ธรรมนิติ ก้าวทันเทคโนโลยีไปอีกขั้น กับการ จัดอบรมหลักสูตร “ChatGPT for Accountants”

การพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่างรวดเร็วทำให้มีการนำไปใช้มากขึ้นในอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงภาคการบัญชี เครื่องมือที่ใช้ AI เช่น ChatGPT ได้พิสูจน์แล้วว่ามีประโยชน์ในการเพิ่มประสิทธิภาพ ลดข้อผิดพลาด และปรับกระบวนการที่ซับซ้อนให้ราบรื่น อย่างไรก็ตาม การใช้ AI ในการบัญชีก็ก่อให้เกิดข้อพิจารณาทางจริยธรรมและความท้าทายที่อาจเกิดขึ้นหลายประการ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขเพื่อให้แน่ใจถึงการนำไปใช้อย่างรับผิดชอบและยั่งยืน

ข้อพิจารณาทางจริยธรรม

  • ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูล

ความกังวลทางจริยธรรมหลักอย่างหนึ่งในการใช้ AI สำหรับการบัญชีคือการปกป้องข้อมูลทางการเงินที่ละเอียดอ่อน ด้วยการพึ่งพาระบบดิจิทัลมากขึ้น การรับรองความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ระบบ AI ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบการคุ้มครองข้อมูลที่เข้มงวด เช่น พระราชบัญญัติว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) เพื่อป้องกันการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต การรั่วไหลของข้อมูล และการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลและการเงินในทางที่ผิด

  • อคติและการเลือกปฏิบัติ

ระบบ AI รวมถึง ChatGPT เรียนรู้จากข้อมูลที่ได้รับ ซึ่งบางครั้งอาจนำไปสู่การพัฒนาอัลกอริทึมที่มีอคติได้ อคติเหล่านี้อาจส่งผลให้การปฏิบัติที่ไม่ยุติธรรมและการเลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนำไปใช้กับด้านที่ละเอียดอ่อน เช่น การให้คะแนนเครดิตหรือการอนุมัติสินเชื่อ

ผู้เชี่ยวชาญด้านการบัญชีจำเป็นต้องตระหนักถึงอคติเหล่านี้และดำเนินการเพื่อบรรเทา เช่น การใช้ข้อมูลการฝึกอบรมที่หลากหลายและเป็นตัวแทน และการตรวจสอบผลลัพธ์ของระบบ AI เป็นประจำเพื่อความยุติธรรม

  • ความโปร่งใสและความสามารถในการอธิบาย

ระบบบัญชีที่ขับเคลื่อนด้วย AI มักทำงานเป็น “กล่องดำ” ทำให้ผู้ใช้เข้าใจได้ยากว่าพวกเขามาถึงข้อสรุปหรือข้อเสนอแนะเฉพาะได้อย่างไร การขาดความโปร่งใสนี้สามารถนำไปสู่ความไม่ไว้วางใจและความสงสัยในหมู่ผู้เชี่ยวชาญด้านการบัญชี ลูกค้า และหน่วยงานกำกับดูแล

เพื่อให้แน่ใจว่าการใช้ AI อย่างมีจริยธรรม จำเป็นต้องพัฒนาระบบ AI ที่สามารถอธิบายได้ ซึ่งให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับกระบวนการตัดสินใจของพวกเขา ช่วยให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้าใจและไว้วางใจเทคโนโลยีได้

  • การแทนที่แรงงาน

การทำงานอัตโนมัติของงานบัญชีโดยใช้ AI มีศักยภาพที่จะแทนที่แรงงานคน ทำให้เกิดการสูญเสียงานและผลกระทบทางสังคม ในขณะที่ AI สามารถเพิ่มประสิทธิภาพและผลผลิตได้ แต่เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องสร้างสมดุลระหว่างการทำงานอัตโนมัติและความเชี่ยวชาญของคน

ผู้เชี่ยวชาญด้านบัญชีต้องพัฒนาทักษะและปรับตัวให้เข้ากับภูมิทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง และองค์กรควรลงทุนในโปรแกรมฝึกอบรมและฝึกอบรมใหม่เพื่อช่วยให้พนักงานเปลี่ยนไปสู่บทบาทใหม่ที่เสริมเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนด้วย AI

ความท้าทายที่อาจเกิดขึ้น

  • คุณภาพและความน่าเชื่อถือของข้อมูล

ระบบ AI นั้นดีเท่ากับข้อมูลที่ได้รับการฝึกฝน ดังนั้นคุณภาพและความน่าเชื่อถือของข้อมูลจึงเป็นความท้าทายที่สำคัญ ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ไม่สมบูรณ์ หรือล้าสมัย อาจนำไปสู่การคาดการณ์ที่ไม่ถูกต้องและการตัดสินใจที่ผิดพลาด เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการบัญชีต้องตรวจสอลความถูกต้องและความสมบูรณ์