ChatGPT มีความสามารถในการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องและซับซ้อน ซึ่งทำให้เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับบริษัทหรือแผนกบัญชีที่ต้องการปรับกระบวนการและประหยัดเวลา แต่ยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้น ณ ปัจจุบัน มีเพียง 5% ของผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีที่ได้ใช้ ChatGPT หรือซอฟต์แวร์ AI อื่นๆ ลงในการดำเนินงานของพวกเขา แต่เห็นได้ว่าสิ่งนี้จะเปลี่ยนแปลง เมื่อมี 6% ของผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีที่วางแผนจะใช้ ChatGPT ในเร็วๆ นี้ และอีก 26% กำลังพิจารณา ในส่วนนี้ เราได้สำรวจผู้ใช้จริงสำหรับนำ ChatGPT ไปได้สำหรับงานบัญชี

1. การจัดทำบัญชี การจัดทำบัญชีเป็นงานหลักของแผนกบัญชี แต่หากไม่มีความช่วยเหลือจากเทคโนโลยี จะมีกระบวนการที่ซ้ำซากและป้อนข้อมูลด้วยมือเป็นส่วนใหญ่ ChatGPT สามารถช่วยอัตโนมัติส่วนต่างๆ ของกระบวนการนี้ รวมถึง: แปลงข้อมูลจากใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์ ใบแจ้งหนี้ และเอกสารทางการเงินเป็นรูปแบบสเปรดชีตหรือตาราง จัดหมวดหมู่และแท็กค่าใช้จ่าย แหล่งที่มาของรายได้ และการทำธุรกรรม ตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนของข้อมูล
2. การเตรียมนำส่งภาษี สำหรับแผนกบัญชีแล้ว การยื่นภาษีคือหัวใจของธุรกิจ แต่เมื่อมาถึงฤดูภาษี ความท้าทายคือวิธีการให้บริการแก่ลูกค้ามากที่สุดเกี่ยวกับเรื่องเวลาและทรัพยากรที่มีจำกัด เครื่องมือใดๆ ที่สามารถทำให้กระบวนการเตรียมภาษีเป็นไปได้รวดเร็วจะได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากนักบัญชีส่วนใหญ่ และ ChatGPT มีศักยภาพที่จะเป็นเกมเชนเจอร์ นี่เป็นเพียงวิธีการที่ ChatGPT สามารถช่วยในกระบวนการเตรียมภาษี:

• เข้าใจชนิดของภาษีต่างๆ

• สร้างรายการตรวจสอบเพื่อทำให้กระบวนการมีมาตรฐาน

• ตรวจสอบรายการทางภาษีและการคำนวณต่างๆ

• เตรียมคำตอบให้ทางสรรพกรหากต้องการให้ชี้แจง

• คำแนะนำเกี่ยวกับการหักภาษีและเครดิตภาษี


3. การสื่อสารและสนับสนุนลูกค้า การทำให้ลูกค้าได้รับข้อมูลและทราบข่าวสารเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับแผนกบัญชี แต่การร่างจดหมายหรืออีเมล อาจเป็นสิ่งที่สูญเสียทรัพยากรอย่างมาก สามารถเอาเวลาส่วนใหญ่กลับมาได้โดยใช้ ChatGPT เป็นคนเขียนจดหมายหรืออีเมล์ถึงลูกค้าได้ ตัวอย่างเช่น สามารถให้ ChatGPT ร่างแบบอีเมล์เพื่อการสื่อสารกับลูกค้าได้รวดเร็วและอย่างมืออาชีพ
4. แม่แบบรายงานการเงิน การสร้างรายงานการเงินที่ถูกต้องและตรงเวลาเป็นงานหลักของแผนกบัญชี หากไม่มีวิธีการที่สามารถอัตโนมัติและปรับปรุงกระบวนการนี้ มันอาจจะเป็นการที่สิ้นเปลืองเวลาอย่างไร้เหตุผล อีกครั้ง ChatGPT สามารถช่วย ด้วยคำสั่งที่ถูกต้อง ChatGPT สามารถสร้างร่างแม่แบบสำหรับรายงานการเงิน รวมถึงงบดุล งบกำไรขาดทุน และงบกระแสเงินสด
5. การป้อนข้อมูลและการจัดรูปแบบ ถ้าคุณต้องการอัปโหลดธุรกรรมล่าสุดของลูกค้าไปยังระบบบัญชีของคุณ แต่คุณมีเพียงเอกสารรายการธนาคาร PDF เท่านั้น ไม่มีปัญหา ChatGPT สามารถช่วย โดยการคัดลอกและวางข้อมูลธุรกรรมจาก PDF ไปยัง ChatGPT
6. การสร้างบทความ การสร้างเนื้อหาหรือบทความสำหรับการตลาดเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกธุรกิจที่มีขายออนไลน์ รวมถึงแผนกบัญชีเช่นกัน แต่บริษัทขนาดเล็กๆ อาจจะเจอปัญหาเรื่องเวลาและงบประมาณในการสร้างเนื้อหาที่ดีอย่างต่อเนื่อง มาเจอกับ ChatGPT ด้วยการสร้างบทความที่เขียนได้ดี คุณสามารถโพสต์ในสื่อสังคม บทความบล็อก และเนื้อหาเว็บไซต์ในทันที คุณอาจต้องปรับแต่งตามใจชอบ แต่การใช้ ChatGPT อาจช่วยคุณประหยัดเวลาและให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม
7. บริการตอบคำถาม ก่อนจะมี ChatGPT แค่ Google ถือเป็นเครื่องมือหลักในการหาคำตอบ แต่การใช้ Google มักต้องค้นหาผลลัพธ์เพื่อหาข้อมูลที่ต้องการ ด้วย ChatGPT คุณจะได้รับข้อมูลที่ต้องการได้ทันที ไม่เหมือน Google ข้อมูลที่คุณได้รับขึ้นอยู่กับคำสั่งที่คุณใช้ เช่น ถ้าใช้คำสั่งเหล่านี้ ChatGPT จะอธิบายเรื่องบัญชีเจาะจงในแบบที่ต่างกัน อธิบายเกี่ยวกับคำถามทางด้านบัญชีเจาะจงโดยละเอียด อธิบายเกี่ยวกับคำถามทางด้านบัญชีเจาะจงแบบย่อ อธิบายเกี่ยวกับคำถามทางด้านบัญชีเจาะจงแบบให้เด็กอายุ 10 ขวบ อ่าน
8. กลยุทธ์การตลาด ChatGPT ไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะในการสร้างเนื้อหาเท่านั้น ยังสามารถช่วยสร้างกลยุทธ์การตลาดทั้งหมดขององค์กร สำหรับบริษัทขนาดใหญ่ที่มีทีมการตลาดภายใน สามารถใช้เสริมทีมการตลาดที่มีอยู่และเพิ่มความเร็วในกระบวนการได้ด้วย
9. การเรียนรู้สิ่งใหม่ ChatGPT ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ยอดเยี่ยม สำหรับนักศึกษาคณะบัญชีหรือนักบัญชีรุ่นใหม่ที่ยังคงเรียนรู้ เสมือนหนึ่งเป็นครูส่วนตัว ที่พร้อมตอบคำถาม สร้างเนื้อหาการเรียน และทดสอบความรู้ของนักบัญชี
10. การตรวจจับการทุจริตและการประเมินความเสี่ยง การตรวจจับการทุจริตเป็นงานที่ซับซ้อนมากถ้าทำด้วยมือ การค้นหาข้อขัดแย้งและความผิดปกติในข้อมูลบัญชีจำนวนมากเหมือนการค้นหาเข็มในมหาสมุทร แต่ด้วยเครื่องมืออย่าง ChatGPT โอกาสในการทำให้กระบวนการนี้ง่ายขึ้นมีมาก
11. สร้างรายการตรวจสอบ บัญชีมีเรื่องระบบทั้งหมด แต่เพื่อให้ความแม่นยำและความสอดคล้องกับลูกค้าทั้งหมด กระบวนการเหล่านั้นต้องถูกต้องตามมาตรฐานการตรวจสอบเป็นวิธีที่ดีในการทำเช่นนั้น
12. การออกใบแจ้งหนี้ลูกค้า ทุกคนในวงการบัญชีต้องการรับชำระเงินเต็มจำนวนและตรงเวลาจากลูกค้า แม้จะมีตัวเลือกมากมายในการสร้างและส่งใบแจ้งหนี้ แต่ไม่มีซอฟต์แวร์แบบดั้งเดิมที่ให้คุณสร้างใบแจ้งหนี้โดยใช้คำสั่งที่เป็นบทสนทนา  

ประเด็นในอนาคต: การเติบโตของ ChatGPT ในวงการบัญชี ในโลกของ AI ไม่มีสิ่งใดยืนนิ่งไม่เคลื่อนไหว เทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนเครื่องมือ AI ได้รับการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่การนำไปใช้ในรูปแบบที่หลากหลายขึ้น ประสิทธิภาพที่ดีขึ้น และความถูกต้องที่เพิ่มขึ้น ดังนั้น ChatGPT จะมีอนาคตอย่างไรในวงการบัญชี? นี่คือบางจุดเด่นที่ควรสังเกตุ:

  • ความเข้าใจทางการเงินที่ลึกขึ้น: ในอนาคต ChatGPT เวอร์ชันใหม่ๆ น่าจะมีความเข้าใจที่กว้างขึ้นและลึกขึ้นเกี่ยวกับหลักการบัญชีที่ซับซ้อน ทำให้มันสามารถให้คำปรึกษาที่เจาะจงและส่วนตัวขึ้น
  • การวิเคราะห์ข้อมูลที่ดีขึ้น: ความสามารถของ ChatGPT ในการวิเคราะห์ข้อมูลการเงินจะได้รับการพัฒนา ทำให้สามารถให้การวิเคราะห์แนวโน้ม การอธิบายความแตกต่าง และการวิเคราะห์ที่มีลักษณะการทำนาย
  • การผสานกับซอฟต์แวร์บัญชีอย่างลึกซึ้ง: ในอนาคต ซอฟต์แวร์บัญชีส่วนใหญ่จะมีการผสาน ChatGPT ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้ประโยชน์จากความสามารถในการอัตโนมัติผ่านระบบบัญชีของตนเอง
  • อินเตอร์เฟสภาษาธรรมชาติสำหรับซอฟต์แวร์บัญชี: ChatGPT สามารถถูกฝังเข้าไปในซอฟต์แวร์บัญชี ทำให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบด้วยภาษาธรรมชาติ แทนการใช้คำสั่งที่ซับซ้อน
  • การผสานข้อมูลแบบเรียลไทม์: รุ่นในอนาคตของ ChatGPT น่าจะสามารถผสานกับแหล่งข้อมูลการเงินแบบเรียลไทม์ เช่น ธนาคาร ตลาดหุ้น และการแลกเปลี่ยนเงินตรา ทำให้สามารถให้การวิเคราะห์ทางการเงินที่ถูกต้องตามข้อมูลล่าสุด

การเจริญก้าวหน้าเช่นนี้อาจนำไปสู่ในอุตสาหกรรมบัญชี ทั้งนี้ขณะที่ ChatGPT กลายเป็นส่วนที่ขาดไม่ได้ของชุดเครื่องมือเทคโนโลยีสำหรับนักบัญชีสมัยใหม่

สรุป ในหมู่เครื่องมือที่ถูกขับเคลื่อนด้วย AI และถูกนำไปใช้ในงานประจำวัน ChatGPT เป็นผู้บุกเบิกที่แท้จริง ความยืดหยุ่นของมันทำให้เป็นเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับนักบัญชีที่ต้องการทำการอัตโนมัติและปรับปรุงกระบวนการหลากหลาย อุตสาหกรรมบัญชีเพิ่งเริ่มรับรู้ถึงศักยภาพของ ChatGPT แต่ในปีต่อไปอาจเห็นผลกระทบที่เปลี่ยนแปลงไปได้ ที่ได้เน้นบางกระบวนการที่ ChatGPT สามารถทำการอัตโนมัติ แต่เมื่อพูดถึงความเข้าใจศักยภาพของมัน การประสบการณ์ด้วยตนเองถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ดังนั้นลองเล่นดูสักหน่อย รู้สึกถึงวิธีการทำงานของมัน และอาจประหยัดของเราอย่างมากมาย

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์และเข้าใจง่ายสำหรับผู้อ่าน หากมีคำถามหรือต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม อย่าลังเลที่จะถามมานะครับ 

Source: https://blog.taxdome.com/chat-gpt-for-accountants