ศาลสหรัฐมีคำตัดสินว่า “ผลงานศิลปะที่ AI ทำขึ้น ไม่สามารถจดลิขสิทธิ์” เนื่องจากมันไม่ได้ถูกสร้างขึ้นโดยมนุษย์ หลังจากที่สำนักงานลิขสิทธิ์ของสหรัฐปฏิเสธการให้ลิขสิทธิ์กับภาพนั้น “ขาดการสร้างสรรค์โดยมนุษย์” ปัญหานี้อาจส่งผลกระทบต่อภาพที่สร้างโดย AI ซึ่งกำลังเป็นกระแสในวงการศิลปะและเทคโนโลยีในขณะนี้

สตีเฟน ธาเลอร์ (Stephen Thaler) ผู้เป็นโจทก์ฟ้องร้องคดีที่ได้พยายามยื่นขอจดลิขสิทธิ์ผลงาน ในฐานะผู้สร้างสรรค์ผลงานและเจ้าของบริษัทชื่อ Imagination Engines ผู้พัฒนา AI เจเนอเรตภาพที่ชื่อว่า ‘Creativity Machine’ โดยอ้างว่าผลงานศิลปะที่สร้างโดยคอมพิวเตอร์ยังควรได้รับลิขสิทธิ์ แต่ศาลไม่เห็นด้วยกับเขา

ผู้พิพากษา Beryl A. Howell ของศาลแขวงสหรัฐเห็นด้วยกับสำนักงานลิขสิทธิ์ว่าผลงานที่ AI สร้างขึ้นไม่สามารถได้รับลิขสิทธิ์ เนื่องจากไม่มีการสร้างสรรค์จากมนุษย์

ในเดือนกุมภาพันธ์ ยังมีกรณีอื่นๆ เช่น “Zarya of the Dawn” โดย คริส แคชทาโนวา ซึ่งใช้ AI ชื่อ Midjourney มาช่วยสร้างภาพตามข้อความ แต่ก็ไม่ได้รับลิขสิทธิ์ เพราะมันไม่ได้ถูกสร้างโดยมนุษย์

ปัจจุบันมีเครื่องมือ AI ที่ช่วยสร้างภาพอย่าง DALL-E, Midjourney และ Stable Diffusion ทำให้การสร้างศิลปะง่ายขึ้น ซึ่งสร้างปัญหาเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ การที่เหล่านี้ถูกใช้ในธุรกิจ ธาเลอร์ยังไม่ยอมแพ้ และยื่นอุทธรณ์ถึงศาล แม้ว่าเขาจะยอมรับว่าไม่ได้มีส่วนร่วมในการสร้างผลงานนั้น

อ้างอิง Thairath, HollywoodReporter, Bloomberglaw, Artnews, Itsartlaw