Prompt Engineering คืออะไร

สมัยก่อน, เวลาพูดถึงงานทางด้านเทคโนโลยี, คำแรกที่คนส่วนใหญ่นึกถึงคือการเขียนโค้ดและการใช้งานโปรแกรมเฉพาะทาง แต่ในปัจจุบัน, สถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการพัฒนาของเทคโนโลยีในปี 2023 นี้สามารถกล่าวได้ว่าเป็นยุคที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ก้าวหน้ามากที่สุด ยิ่งไปกว่านั้น, บริษัทชั้นนำของโลกมีการเปิดตัวเครื่องมือหลายๆ ตัวที่สร้างขึ้นด้วยปัญญาประดิษฐ์ เช่น ChatGPT, Midjourney, DALL-E และแม้แต่ Bard AI จาก Google ด้วย
อย่างไรก็ตาม, ไม่เพียงแต่ AI ได้ช่วยในการทำให้ชีวิตของเราสะดวกขึ้น, แต่ยังเป็นประโยชน์ในการสร้างโอกาสทางอาชีพด้วย ซึ่งอาชีพที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้ก็คือ ‘Prompt Engineering’
ก็อยากรู้ไหมว่าอาชีพนี้คืออะไร? และมีโอกาสทำเงินมากแค่ไหน?

สำคัญของ Prompt Engineering คืออะไร?

คงมีคนหลายๆ คนสงสัยว่า ถ้าปัญญาประดิษฐ์มันก็เก่งอยู่แล้ว ทำไมเราถึงต้องมีงานด้าน Prompt Engineering? แม้ว่าปัญญาประดิษฐ์จะสามารถประมวลผลและเรียนรู้ได้ดีแต่ก็ยังมีจุดอ่อนของมันเอง ก่อนที่ปัญญาประดิษฐ์จะสามารถสร้างผลลัพธ์ขึ้นมาให้เรา มันจำเป็นต้องได้รับการฝึกฝนจากชุดข้อมูลที่เป็นข้อความจากแหล่งต่างๆ และนี่ส่งผลให้ผลลัพธ์ที่ได้มักจะทำการเลียนแบบข้อมูลที่มันเรียนรู้มา

นอกจากนี้ ถ้าเราไม่ให้คำสั่งที่ชัดเจนแก่มัน ปัญญาประดิษฐ์อาจจะไม่สามารถสร้างผลลัพธ์ที่ดีได้ และในบางกรณีมันอาจจะสร้างผลลัพธ์ที่ไม่ตรงตามคำสั่งและบริบทที่เราต้องการ ดังนั้น Prompt Engineering ก็มาเป็นคนที่สอนและปรับปรุงปัญญาประดิษฐ์ให้สามารถตอบสนองความต้องการของเราได้ถูกต้องยิ่งขึ้น ซึ่งก็คล้ายกับครูที่ทำหน้าที่สอนและปรับปรุงความรู้ให้นักเรียน

เท่าไหร่ที่ Prompt Engineering สามารถทำเงินได้?

ในปัจจุบันอาชีพ Prompt Engineering เป็นที่นิยมและต้องการในตลาดแรงงาน บริษัทหลายแห่งก็ได้ประกาศรับสมัครงานด้านนี้ และยังเสนอค่าตอบแทนที่น่าทึ่ง ตัวอย่างเช่น บริษัทแอนทรอปิก ซึ่งเป็นคู่แข่งของโอเพนเอไอและได้รับการสนับสนุนจากกูเกิล มีการประกาศรับสมัครและเสนอค่าตอบแทนถึง 335,000 ดอลลาร์ต่อปี หรือเมื่อแปลงเป็นเงินไทยเป็นประมาณ 12 ล้านบาท หรือบริษัทแคร์ริที ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ช่วยในการตรวจสอบสัญญา ก็มีการประกาศรับสมัครและเสนอค่าตอบแทนสูงถึง 230,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 7.9 ล้านบาท แต่ด้วยความเปลี่ยนแปลงที่เร็วของเทคโนโลยี อาชีพนี้ก็อาจจะไม่ยั่งยืน ในวันที่ปัญญาประดิษฐ์สามารถเรียนรู้และประมวลผลได้ดียิ่งขึ้น Prompt Engineering

“การเขียน prompt ที่ดีสำหรับสร้างบุคลิกของแชทบอทนั้น เป็นทักษะอันน่าอัศจรรย์ที่สร้างความได้เปรียบได้มาก เป็นตัวอย่างของการเขียนโปรแกรมในภาษามนุษย์ (Natural Language)” – Sam Altm